Categories
Travel

Florida Keys, những ngày khó quên (4)

Cuộc đời là những chuyến đi… và ăn.

Warning:  Không nên đọc và xem hình khi bụng đói. 🙂

Và chuyến đi Florida Keys kết thúc với những món ăn ngoài biển, giữa cơn gió biển hiu hiu ru lòng người lưu luyến ngày trở lại.  Dường như càng ngày và càng lớn tuổi, tôi yêu mến gió biển, tiếng sóng biển, và ngày tháng thênh thang ở biển xanh.  Cái không khí biển làm nhẹ đi lòng tôi và người tôi, bao nhiêu mệt mỏi tan biến theo sóng biển.  Sau mấy ngày về lại nhà, tôi chỉ mong muốn có ngày trở lại với biển, với hoàng hôn, với bóng dừa nghiêng nghiêng, với và với…

Những chuyến đi xa hay gần, bao giờ cũng được tô vẽ bởi nhiều sắc màu của món ăn uống, của món ăn đặc sản nơi mà tôi viếng thăm.  Những ký ức vẽ về một mảnh đất tôi được may mắn đi ngang qua, thường ghi lại trong tôi nỗi nhớ nhung tràn đầy niềm khát vọng biết khi nào gặp lại, và trong đó gợi lại niềm khao khát món ăn, món uống.  Trong chuyến đi Florida Keys lần này, có lẽ, một chuyến đi ăn uống và thử nhiều hơn mấy lần trước.  Ăn và thử để biết hương vị, món ngon đặc sản nơi miền biển Florida Keys.

Mỗi lần nhắc đến đặc sản ở Florida Keys, người ta phải nói đến mấy món hải sản vì là vùng biển cát mênh mông, đi đâu cũng thấy biển và cảm giác biển quanh ta.  Dường như, 3 loại hải sản của Florida Keys theo tôi biết, và theo lời nói của một ông già Mỹ trắng mà ông ta bắt chuyện với tôi ở quán ăn đơn sơ tại bến tàu đánh cá.  Ông ta nó và diễn tả 1 chút về vùng biển, và mấy con “crustacean” (nhóm của loại động vật như cua, tôm, ốc, v.v.) ở nơi đây.  Ba loại đó là Florida lobster (tôm hùm), Florida stone crab (cua biển), và Florida conch (ốc biển).  Và tôi đã may mắn được ăn 2 trong 3 lần này, chỉ thiếu lobster thôi.

Ở Key Largo – và cũng phải cám ơn anh Google cho tôi biết – có 1 quán ăn tại bến tàu đánh cá.  Một bên bán đồ biển tươi mang về, còn 1 bên thì bán đồ biển ăn tại chổ.  Tôi đã tìm đến quán này vào 1 buổi trưa vì nghe nói có bán stone crab – đang vào mùa stone crab. Stone crab là 1 loại cua biển ở vùng Florida Keys.  Cái hay và lạ là loại cua này chỉ được ăn càng thôi.  Khi người đánh cá bắt lên là bẻ 2 cái càng để lại, cơ thể con cua thì quăng lại xuống biển cho sống, và con cua sẽ mọc lại càng khác.

Một quán ăn nhỏ, giản dị, và ngồi ngoài trời nghe gió biển tại bến tàu đánh cá, nằm trong 1 con đường hoang vắng với những căn nhà lụp xụp, có lẽ, của người dân sinh sống theo dòng nước biển.  Một quán ăn nhỏ chỉ có người dân địa phương biết đến nếu không có anh Google hướng dẫn.  Và ở quán này, tôi đã nói chuyện với 1 ông già Mỹ cùng với vợ đến ăn.  Ông ta ngoài 80 rồi mà nhìn còn rất khỏe, cho tôi biết thêm về cách làm conch (ốc biển) ở vùng này.  Vì con conch rất là dai, trước khi làm món ăn phải lấy cây đập mạnh xuống cho mềm đi.  Thường thịt conch lăn bột rồi chiên hoặc làm súp với cà chua và ớt.

Càng stone crab ở trong quán này bán theo pound và kích thước, càng bự giá cao hơn càng nhỏ, và có thể nói giá mắc hơn con tôm lobster, nhưng đã đi chơi thì phải ăn, phải thử.  Càng cua được hấp lên ăn với nước chấm mustard, thịt rất là ngọt, chắc, và to hơn loại cua blue crab (là đặc sản vùng DC, Maryland và Virginia) tôi hay ăn ở đây.  Không nhắc đến thì thôi, hễ nhắc đến là thèm rồi.

Dường như trong những chuyến đi xa, tôi hay hóng chuyện, không biết vì vô tình hay cố ý.  Có thể là cả 2?  Nhưng nếu đó là tính nết của tôi thì lần này xuống Florida Keys, tôi thu được cả vốn lẫn lời, được ăn uống ngon và half price (nửa giá).  Tôi đang ngồi quán Sunset Pier ở Key West, vừa ăn uống, vừa ngắm biển rộng, và nghe được bàn bên cạnh nói có 1 quán ăn giảm giá hải sản, beer, rượu mỗi ngày vào Happy Hours (4pm – 6pm).  Thế là tôi quay qua làm quen, hỏi tên và địa điểm quán ăn đó.

Còn vài phút nữa mới đến 4 giờ, tôi và bạn tôi đã có mặt và chờ đưa vào bàn – may mà đến sớm, 10 phút sau là hết chổ ngồi.  Đúng như lời nói, tất cả beer, rượu và đồ biển nửa giá vào 4pm – 6pm mỗi ngày.  Trong 2 tiếng đồng hồ phải ăn no nê và uống say sưa rồi đi ngắm hoàng hôn.  Tôi kêu 3 món: steamed clams (nghêu hấp với rượu trắng và tỏi), steamed beer shrimp (tôm hấp với beer và gia vị Cajun), và flash-fried calamari (mực lăn bột chiên).  Tất cả 3 món điều ngon miệng và hải sản rất là tươi, giống như mới bắt từ biển lên.  Thêm giá half price nữa, còn gì bằng.  Không có hối hận hóng chuyện bàn bên cạnh.

Đêm cuối cùng ở Florida Keys, tôi và bạn tôi ở lại trong khu khách sạn để thử 1 quán ăn mà thấy hàng ngày, và cũng muốn nghỉ sớm để sáng hôm sau dậy sớm lái xe lên biển Fort Lauderdale ăn sáng trước khi bay về nhà.  Tôi không có kỳ vọng cao về quán này vì nằm trong khu khách sạn và nhìn giống như quán bar hơn là quán ăn, nhưng tôi lầm.  Món hến hấp với rượu trắng, tỏi, ớt và nước cà chua không thua gì ở những nơi khác, và thêm garlic bread (bánh mì bơ tỏi) thơm và ngon chấm với nước hấp.  Tôi cũng không ngờ trong 1 quán bar như vậy mà làm đồ ăn rất là ngon, hương vị ngon miệng, chua chua, cay cay, béo béo đi chung với chút rượu làm cho người ấm lên.  Ở đây món conch lăn bột chiên bằng những lát mỏng của thịt con conch, ăn với french fries cũng ăn được nếu ai thích dòn và dai dai của ốc biển.  Một quán ăn không nghĩ là ngon, nhưng lại ngon hơn tưởng tượng.

Một chuyến đi khó quên, những ngày thênh thang ngoài bờ biển Florida Keys bao giờ cũng để lại trong ký ức đầy kỷ niệm đẹp của một chuyến đi.  Không biết bao giờ tôi trở lại – mong sẽ trở lại trong 1 ngày gần đây.  Tạm biệt Florida Keys.  Hẹn ngày gặp lại!

Chia sẻ những quán ăn và nơi tôi ghé qua trong chuyến đi Florida Keys.

• Alonzo’s Oyster Bar – 700 Front Street, Key West, Florida; quán này half price seafood và alcohol mỗi ngày 4pm – 6pm.  Nhớ đến sớm nếu không là hết chổ.
  • Key Largo Fisheries – 1313 Ocean Bay Drive, Key Largo, Florida; chổ này tôi ghé qua ăn stone crabs bên bến tàu đánh cá.  Stone crabs bán phía bên bán chung với đồ biển tươi mang về.
  • Postcard Inn Beach Resort & Marina – khách sạn tôi trong mấy ngày ở Florida Keys, rất là đẹp, sạch sẽ và khi tôi mướn được very good deal.  Xung quanh khách sạn có nhiều quán ăn, và rất là có không khí biển.  Không biết sao, lúc tôi ở chiều tối gió hơi mạnh.
  • Postcard Inn Jaws Raw Bar – 84001 Overseas Highway, Islamorada, Florida; quán này nằm trong khu khách sạn Postcard Inn, kế bên bờ biển.  Mới đầu nghĩ là quá bar, đồ ăn không ngon, nhưng lại khác với suy nghĩ tôi, mấy món ăn tôi gọi rất là ngon và thêm được ngồi kế bên biển.
  • Sunset Pier Bar – 0 Duval Street, Key West, Florida; quán bar này là một cây cầu pier dài ra biển ngắm hoàng hôn, có nhạc sống chiều tối, và pha Pina Colada rất ngon,
  • Mallory Square – nơi lý tưởng để ngắm hoàng hôn và nghe nghệ sĩ đường phố ở Key West.
  • Anne’s Beach – nơi tôi chụp mấy tấm hình chiều tà, biển vắng và yên, có chổ đậu xe.
  • John Pennekamp Coral Reef State Park – 102601 Overseas Highway, Key Largo Florida; nơi lý tưởng để snorkeling, scuba, và xem aquarium.
  • Đoạn đường Route 1 từ Key Largo đến Marathon hay Key West Florida là nơi tôi chụp hình mấy cây cầu và có chổ đậu xe bên lề.
  • Tôi bay xuống sân bay Fort Lauderdale vì vé rẻ hơn là bay xuống sân bay Miami.  Rồi tôi mướn xe (đặt trước) ở sân bay và lái đi thôi.
Càng stone crab, Key Largo
Pina Colala ở Sunset Pier, Key West
Conch
Conch lăn bột chiên ở Jaws Raw Bar trong Postcard Inn
Hến hấp với rượu trắng, tỏi, ớt và nước cà chua ở Jaw Raw Bar trong Postcard Inn
Hến hấp với rượu trắng, tỏi, ớt và nước cà chua ở Jaws Raw Bar trong Postcard Inn

16 replies on “Florida Keys, những ngày khó quên (4)”

Thường thì cảnh đẹp có thể tả, nhưng mà ăn cái kiểu này thì đúng là khó có thể tả, khó có thể quên, ha ha, quá sức hấp dẫn.
Cái ly margarita bạn Diem uống chắc 1 phần lem, 5 phần tequila hả, he he

hahaha. Lâu lâu đi chơi ăn cho hết mình và chết mình luôn 🙂 Tại lần này đi gặp toàn là món ăn ngon không à, cho nên phải thử và thử hết. Mà sao bạn M biết là 5 phần tequila và 1 phần lem? 🙂

được anh em đang set chung với mấy wall thiên nhiên Nhật, em thích cảnh Nhật lắm

Ngắm biển uống margarita là đúng điệu rồi. Floria chắc nhiều loại rum cocktails. Pina colada dùng rum cũng đúng điệu luôn. Một chuyến đi tha hồ mà thưởng thức rượu và món ăn ngon he.

đi biển là uống cocktail ngon nhất, có chút lâng lâng thêm say với nắng biển làm hết muốn về nhà lại :). Dạo này chắc bận? Không thấy bạn DT post nhạc.

à, cái con cua đó, ngoài mình cũng có, gọi là cua đá, hôm tết về có hỏi mua 400 ngòn /kg, mắc quớ nghỉ ăn luôn, mà ở mình dzớt luôn nguyên con chứ k ai biết là bẻ càng rồi thả nó lại xuống biển hết.

ở đây chỉ ăn càng thôi, thả cho nó xuống vài tháng sau là được ăn càng nữa. Loại càng cua này mắc hơn tôm lobster nữa, nhưng ngon thiệt.

đang nhìn thức ăn, nhìn xuống, nhìn xuống, thấy người kia, hết cả đói, hị hị

thêm chị chọc em nữa.:) Đồ ăn được no bụng, nhìn em đâu có no mà còn chán.