Categories
Life

Tháng Tư, Boston, và dòng thời gian

  1. Thấm thoắt đã giữa tháng Tư rồi.  Có lẽ mùa đông năm nay dài hơn mỗi năm, dài qua đến tháng Tư, lấy đi 1 phần của mùa xuân ấm áp.  Nhưng mới đó mà bây giờ là những ngày nắng xuân nhạt đang len lỏi cùng với nụ xuân vừa chớm lên tràn đầy sức sống.  Bao quanh ta, cây lá dần dần sống dậy sau một giấc ngủ đông dài.  Đàn chim đã bay về từ phía trời phương nam, xây tổ ấm bằng những cọng xuân hồng.  Sáng nào cũng ca hát bên ô cửa khi những tia nắng mong manh đầu ngày soi vào.  Và sáng nào cũng để lại vài dấu hiệu trên xe tôi, làm tôi phải rửa sạch và mắng tụi chim vài câu – chỉ mắng thầm thôi vì sợ ngày sau cả đám rủ nhau đến phá xe tôi.
  2. Tháng Tư cũng là tháng hoài niệm, hoài vọng, tháng của kí ức giữa hai bên dòng đại dương, và phân ly bởi tháng Tư.  Biết đến bao giờ tháng Tư là cây cầu nối liền hai bờ đại dương?
  3. Tôi may mắn được ghé qua Boston vài lần trong những chuyến đi.  Có khi chỉ lướt qua thành phố này.  Và có khi ở lại vài ngày để ngắm đường phố cổ, mơ ước trở lại tuổi sinh viên qua lối nhỏ vào trường Harvard; hay chỉ là đi thôi, đi theo từng bước sỏi đá của Boston Common, của Beacon Hill, của Copley Square; hay ngồi ở quán Starbucks ngã tư đường nhìn ra Boston Public Garden khi cây đã hết lá và đèn đường mờ theo sương.  Boston đẹp như mơ, quyên rũ như thơ, và đã thu hút tôi những ngày ở đó.  Có những buổi chiều, nhìn ra cửa sổ của Train (tàu điện ngầm) chầm chậm đi ngang qua cầu, hoàng hôn rơi nhẹ trên sông Charles, và trong khoảnh khắc đó, Boston ghi lại trong tôi một kí ức vô cùng đẹp.  Boston, một lời cầu nguyện cho thành phố và cho những người bị ảnh hưởng bởi lòng hiểm ác và vô nhân đức của hai quả bom gây ra bao nhiêu người vô tội.  Dù cho có ngày u ám, nhưng Boston vẫn sẽ đứng dậy và kiên trì vì đó là Boston mà tôi gặp, vì đó là tình người trong giây phút hoạn nạn.
  4. Dường như càng ngày, không biết tại tuổi lớn hay nhìn lại bản thân mình chưa làm được gì, thời gian cứ đi qua nhanh quá.  Mới đó, đầu năm mà bây giờ còn hơn một tháng là giữa năm rồi.  Ôi dòng thời gian thì vô biên mà giấc mơ tôi còn dài và nhiều, và đời người lại vô thường.

4 replies on “Tháng Tư, Boston, và dòng thời gian”

1. Bên Blue hôm nay lên được 50-60F, nhưng vẫn đầy gió, nhiều cây vẫn trơ cành khô. Đừng mắng mấy con chim vì đâu ai xây rest room cho chúng.

3. Thứ hai, 4.15 là một ngày nắng đẹp sau một mùa đông dài. Nếu ai từng chứng kiến không khí tưng bừng, nhộn nhịp vài giờ trước đó, cảnh tượng mọi người hò reo, vỗ tay cổ vũ cho những người sắp về tới đích thì sẽ không thể nào quên được ngày buồn này. Cầu mong những nạn nhân đang trong bệnh viện mau hồi phục. Tối hôm đó đường phố vắng vẻ, lần đầu tiên Blue đi train (greenline) mà có trạm trong toa chỉ có 1 mình. Sáng hôm sau, trên bus/train, trên đường phố, mọi người cứ cắm cúi đi, yên lặng, không ai nói hay bàn tán gì cả. Nhìn bên ngoài cả thành phố vẫn giữ nhịp sống, sinh hoạt bình thường nhưng trong tâm tư vẫn trĩu nặng, vẫn lo lắng vì vẫn có thông tin di tản mọi người ở vài tòa nhà, dường như hiểm họa vẫn còn đâu đấy 🙁

4. Người lạc quan sẽ bảo rằng “mới gần 4 tháng đầu năm thôi, mình còn hơn 8 tháng để hưởng thụ…”

vậy Blue không chuyện gì là ok rùi. 🙂 Nói chung là nhiều chuyện không biết trước, thôi cầu nguyện cho những ai bị ảnh hưởng.

Comments are closed.