Categories
Music

Music room 2.0

Tiếp tục cuộc hành trình đi sâu vào và sưu tầm vintage audio.  Tôi thích những audio vào thời golden age (thời kỳ vàng son) của những cục amp, cục speaker, cục receiver và v.v.  Có lẽ thời kỳ vàng son của audio bắt đầu vào thập niên 60 cho đến cuối thập niên 70 ở Mỹ.  Vào thời điểm này, rất nhiều công ty của Mỹ như Fisher, McIntosh, Marantz, JBL, Acoustic Research sản xuất và nâng cao nền âm thanh cho âm nhạc.  Âm nhạc trở nên phổ biến cho người dân và giải trí cho gia đình.  Dường như nhà nào cũng có 1 hệ tống để nghe nhạc.

Vào đầu thập niên 70, những công ty của Japan (Nhật) bắt đầu đi vào thị trường của Mỹ.  Những công ty của Mỹ bắt đầu đi xuống, và người dân bắt đầu thấy nhiều hiểu như Pioneer, Yamaha, Luxman và v.v.  Có nhiều công ty của Mỹ cũng sản xuất ở Nhật hay bán cho công ty Nhật như Marantz.  Đây cũng là turning point cho nhiều audio sản xuất ở Nhật (made in Japan) và không còn made in USA.

Thời kỳ vàng son của audio có vài điểm mà tôi thích là tất cả là analog chưa có digital.  Analog phát âm tiếng nhạc trung thực từ giọng hát cho đến tiếng đàn.  Những cục amp, receiver hay loa làm bang gỗ (wood) thật và thép (steel), không có làm bang nhựa (plastic) như bây giờ.  Và nếu có bị hư, vẫn còn sửa chữa và hồi phục lại.  Thời xưa, đồ làm rất là chất lượng (well made and quality).  Có nhiều cục amp hơn 40 tuổi mà vẫn còn hát và âm thanh như mới sản xuất hôm qua.  Tôi càng đi sâu và học hỏi về vintage audio, tôi càng mê và có sự tôn trọng thời đó – từ công ty sản xuất cho đến người sang chế và người làm ra.

Và đây là phòng nhạc nho nhỏ của tôi, tất cả là đồ sưu tầm trên Craigslist và tiệm Goodwill.  Mấy đồ chơi này, muốn chơi là phải đi tìm trên Craigslist, Goodwill hay Ebay thôi. Lúc nào tôi cũng đi tìm và khám phá cái mới và hay của vintage audio.

Phòng nhạc gòm có cặp JBL L77 speaker, cặp Dyanco A25XL, Pioneer turntable, Fisher X 202-b tube amp, Pioneer SA-9100 solid state amp, Philip cd player và bạn chơi sax, đàn guitar và múa ballet.

 

Phòng nhạc 2.0
Phòng nhạc 2.0
Phòng nhạc 2.0
Phòng nhạc 2.0
2 cập Loa - JBL L77 và Dyanco A25XL
2 cập Loa – JBL L77 và Dyanco A25XL
2 bạn trâu đàn guitar
2 bạn trâu đàn guitar
Người ballet
Người múa ballet
Người sax
Người chơi sax
Một chút oldie
Một chút oldie

9 replies on “Music room 2.0”

nghe về analog và digital như vịt nghe sấm. 🙂
quán chị nói đó thiết bị nghe là trường phái Audiophile.
tò mò quá search google coi mấy cái định nghĩa thấy bớt dốt một tí. dụ này đàn ông rành hơn phụ nữ rồi, chống cằm nghe hóng hớt cho dui 🙂

nhìn quán đó có không gian đẹp nhưng hơi to? Em thích những quán nhỏ, không gian nhỏ và mấy loại loa xưa, hát nhạc xưa, có chút bụi bụi. Riêng em, em thấy analog có cái hay là giọng hát và tiếng đàn trung thật hơn và lời hát trong như hát bên ngoài. Nhưng mọi người nghĩ và thích khác nhau:) Vì em nghe nhạc xưa, từ nhạc vàng qua nhạc jazz, guitar, classical và vv. Có mấy cục amp xưa, loa xưa, có thể tạo lên không gian và cảm giác như xưa, ví dụ như thời 70s. Loại nhạc em nghe mà bỏ vô mấy cụ amp mới, nghe có chút ồn ào, mất đi tiếng nhạc êm ái. Em thấy vậy cho nên chọn mấy cục amp, cục loa xưa để nghe.

Chị mà ở gần cho chị nghe Eva hát Field of gold qua cặp loa và cục amp Fisher của em, như là chị đang nghe Eva hát live trong 1 quán bar nhỏ, đang lâng lâng với ly rươu vang. Từng hít thở, phát âm, tiếng rè và tiếng nhỏ của cây đàn guitar được nghe hết.

cái cd player em cũng convert qua analog cho âm thanh như thời xưa.

tám tiếp, tối qua buồn đời cô lụ chị vô Quán Overture ngồi uống cà phê chờ đón con. Mưa lất phất giọt bui trên thành cửa kính, nghe nhạc cũ, âm thanh cũng giống vậy. nhớ hai bé M nhà mình dắt vô quán này. Ôi trời ngồi một mình dưới ánh đèn vàn vọt, nhắm mắt tịnh tâm nghe bài Yesterday phê thiệt là phê.
http://vncafe.info/index.php/news/Quan-3/Overture-Cafe-109-Tran-Quoc-Toan-Quan-3-605/

đây là phòng để lúc nào cần get away và nghe nhạc, chơi đàn, thơ thẩn. 🙂 Còn vài món khác từ từ sẽ upgrade lên sau.

Bên khu SF/SJ tha thồ mà sưu tầm. Dường như dân west coast thích nghe nhạc và vintage audio hơn bên đây. Mình check CL bên đó bán quá trời và rẻ. Bạn DT mà nghe loại analog và vintage rồi, hết muốn nghe digital 🙂 Có dịp lái xe truck qua đó, ghé bạn uống mấy ly rồi mang 1 số speakers về lại đây lol.

1 trong những cd của Don Ho mà mình thích và còn lưu lại, chắc cũng gần 20 năm rồi.

Uống mấy ly chưa nói hết chuyện nhạc nhọ và vintage audio. Phải share 1 chai tequila hehe. Lái qua đi chở speakers về.

Comments are closed.