Categories
Me

Những ngày không ra ngoài (43): đại dịch Covid-19

Phần 1

Thắm thoát mười ngày ở Sydney vẫn chưa đủ, còn nhiều nơi ở Sydney để khám phá, để trải nghiệm nhưng đến lúc phải về Việt Nam. Chuyến bay từ Sydney đến Sài Gòn, giữa đường có 1 người khách bị bệnh nặng, phải tìm phi trường gần để hạ cánh xuống. Đường bay sắp đến và sẽ bay ngang thành phố Darwin, Úc, ở đây có phi trường quốc tế Darwin International Airport có thể cho khách bị bệnh xuống. Trước khi hạ cánh, máy bay phải đổ bớt xăng mới hạ cánh được, trong lúc đó, không biết bị hư hay chuyện gì xảy ra, phi công cũng không biết, mà máy bay không thể bay lên lại sau khi người khách bệnh đã rời khỏi. Và đang vào chiếu tối, thợ sửa máy và những người làm việc của hãng hàng không đã về, vậy là chuyến bay bị ở lại thành phố Darwin 1 đêm.

Tôi cũng không ngờ và nghĩ, trong chuyến đi này, có dịp thăm viếng thánh phố Darwin của Úc. Đây là thành phố cuối cùng trước khi rời đất Úc. So với mấy thánh phố khác của Úc, Darwin rất hẻo lánh, phi trường vào đêm vắng người làm, phải chờ mấy tiếng đồng hồ mới làm xong giấy nhập cảnh lại Úc vì lúc rời Sydney đã làm giấy xuất cảnh. Ở đây, không biết tại vì đêm khuya hay vì phi trường nhỏ, không có máy computer mà phải làm giấy tờ bằng tay. Đến hãng hàng không viết xuống voucher cho ngủ lại 1 đêm ở khách sạn và tiền ăn uống cũng viết bằng tay. Tôi và nhiều người trên chuyến bay phải chờ đợi ở phi trường Darwin hơn 6 tiếng đồng hồ mới được xe chở về khách sạn ngủ. Người, người, già, già, trẻ, trẻ, ai cũng phải chịu mệt nhọc, đói bụng và rất kiên nhẫn trong chuyện đã xảy ra ở phi trường Darwin. Có lẽ cả nhân viên phi trường và hãng hàng không, không ngờ và đã về nhà sau giờ làm, cái gì cũng làm chậm như rùa. Đúng là 1 chuyến đi để nhớ cả đời.

Về đến Sài Gòn trễ 1 ngày, tôi có chuyến bay đi Đà Nẵng sáng hôm đó cũng phải bỏ vì làm sao mà bay kịp, và hết sức. Ở Sài Gòn ngủ 1 đêm, sáng hôm sau bay ra Đà Nẵng và Hội An nghĩ ngơi và thư giãn vài ngày cho bớt mệt. Dường như vì ở phi trường Darwin 6 tiếng, đói bụng và hết sức, 10 ngày ở Việt Nam, tôi bị bệnh kéo dài cho đến về lại Mỹ. Về lại Mỹ phải xin nghỉ thêm vài ngày điều dưỡng mới có sức đi làm lại.

Trong chuyến đi Sydney và Việt Nam, rất nhiều chuyện để nhớ – và nhớ cả đời. Có nhiều chuyện xẩy ra bất ngờ, không đoán trước, và không biết trước. Chuyện đến sẽ đến, và phải phản ứng. May mắn tôi đến mỗi nơi an toàn và tốt đẹp, cho dù chuyến đi có nhiều chuyện không tốt và xui. Bởi vì vậy mà chuyến đi mang đến cho tôi nhiều kỷ niệm và trải nghiệm. Trong đó có đẹp và xấu, có may và xui, có vui và buồn, có cay và thơm, có đắng và ngọt, và v.v. Dường như có cả hương vị cuộc đời trong chuyến đi.

Ở Darwin International Airport, chờ làm giấy tờ
1 công viên gần khách sạn ở Darwin, Darwin, Úc
Đang ở Darwin International Airport, chờ chuyến bay về Sài Gòn