Categories
Guitar Music

Manha De Carnaval

There are many arrangements of Manha De Carnaval (Morning of the Carnival).  It was written by Brazilian composers Luiz Bonfá and Antonio Maria, and it was made famous in the movie Orfeu Negro.  This is one of the many songs considered an important starting point for the Bossa Nova gaining popular in the USA.  Many of the greatest players of Jazz/Bossa Nova have performed this piece and making it one of the most recorded song.

manha de carnaval

Most of the arrangement of Manha De Carnaval is too jazzy sound, and it’s nothing wrong with that since its is based on Bossa Nova.  However, I prefer more of a brazilian sound arrangement with a more freely open and easy-going.  My favorite is Baden Powell arrangement, it has a brazilian favor to it.  Of course lately anything playing by Baden Powell becomes my favorite and want to learn.   Baden Powell’s version.   Amazing that he was able to play while holding a lighted cigarette between his pinky and ring finger.  Here is the worded version of Manha De Carnaval in Portuguese sang by Elizete Cardoso.  This is another version with Luiz Bonfá playing guitar while Perry Como sang in English.

4 replies on “Manha De Carnaval”

Tuấn coi cái clip này để học cách play right hand rythm bossa nova. Jump to 10:45 để skip đoạn chords lúc đầu.

Tuấn chỉ cần search bossa nova rythm on youtube là có nhiều clip dạy right hand lắm. Nhưng quan trọng mình nghĩ là phải đánh nhuyễn tay trái, rồi add feelings và fake your way through the song là cũng hay rồi 🙂

Gởi cho mình cái arrangement của Baden Powell để mình xem thử có các scales ổng play trong đó không nhe. Gởi cho mình ở đây: davidto@yahoo.com. Thank you Tuấn.

Bài này là bài most favorite của mình. Hát cũng nhiều, đệm cho người khác cũng nhiều. Bài này có các chord jazz rất hay. Mình hay chơi Em bài này. Lần đầu nghe và nhìn được Baden Powell chơi bài này, chàng đánh hay thật. Những cái scales chàng chạy không đơn giản là minor, major, mà là các scales của major6, minor7, nghe thật phê. Cái này chỉ có dân chơi nhạc mới thấy hết được cái hay của nó.

Version của Luiz Bonfa đơn giản hơn in Am nhưng cũng hay không kém. Tuấn để ý cách Luiz bấm hợp âm Am còn dư ngón út để progress, cũng như hầu hết chord nào chàng cũng vừa giữ chord vừa chạy note. Mình sẽ coi kỹ lại cái youtube này để đánh theo version này. Cám ơn Tuấn giới thiệu version này. Bài này là bài jazz standard tủ mình rất thích.

Em có cái arrangment của Baden Powell, nều anh thích tập em email cho. Em xem cái arrangment rùi, tuy khó nhưng doable cho tụi amateur như mình :). Nếu anh biết vể Baden Powell, mỗi bài của ổng là chơi khác nhau, ông này hay improvise tùy theo cái mood lúc ổng chơi. Cho nên nhiều arrangment khác với nhau, không có cái arrangment nào giống nào hết. Em đang bị struggle về cái rhythm của Bossa Nova, như bài này Jazz nhưng rhythm là bossa nova (sampa). Nhạc Bossa Nova không khó, nhưng khó cái rhythm và chạy theo rhythm cho dúng mới hay. Cám ơn anh, chắc có dịp phải ghé anh học hỏi thêm 🙂

Comments are closed.