Categories
Travel

Florida Keys, những ngày khó quên (2)

Key West, và những người nghệ sĩ đường phố

Key West là mảnh đất phía nam cuối cùng của nước Mỹ, và cũng là cuối đường hoặc bắt đầu con đường dài hun hút Route 1.  Ở Key West vào mùa này, khí hậu rất là lý tưởng, không nóng lắm.  Khi trên DC, nhiệt độ khoảng 30-40 F thì dưới đó nhiệt độ 70-85 F, thêm gió biển nữa cho nên khí hậu rất là trong lành và mát dịu.  Nhân dịp Tết, già thêm tuổi :(, và chạy trốn lạnh, tôi và 1 người bạn đồng hành bay xuống Florida Keys vài ngày vì thèm nắng vàng biển xanh Florida, đồ ăn biển, đi lang thang quên đi cái lạnh ở miền bắc.

Vùng Florida Keys và Key West gần nhiệt đới cho nên nhiệt độ không lạnh khi trên miền bắc của Mỹ đang lạnh và bão tuyết.  Ở đây, quanh năm suốt tháng thời tiết ấm áp, trồng được bông hoa và cây ăn trái như bên Việt Nam.  Cây lá xanh biếc bao quanh những căn nhà và đường phố.  Nghe được tiếng gà gáy.  Nghe được sóng và gió biển 4 phía vọng đến.

Thời xưa cho đến bây giờ, mảnh đất này là mảnh đất của nghệ sĩ, họa sĩ và nhà văn.  Nhà văn Ernest Hemingway và Tennessee Williams có một thời gọi Key West là nhà, và bao nhiêu nghệ sĩ khác, không biết đến, không danh tiếng cũng đã từng sống nơi đây.  Những dấu vết nghệ sĩ của thời trước vẫn còn để lại trong thế hệ thời nay, trong những người hát rong, trong nghệ thuật xiếc trên đường phố, trong những bức tranh vẽ về nơi đây.

Mỗi khi chiều về, và màn đêm chưa buông xuống, đường phố và bờ biển Key West trở nên nhộn nhịp, không khí tưng bừng như 1 cuộc festival đang diễn ra.  Người ta sẽ bắt gặp những nghệ sĩ đường phố, say mê hát rong bên lề đường, hào hứng biểu diễn nhảy múa bên bờ biển, hoặc tập trung vẽ lên 1 bức tranh hoàng hôn.  Và tôi cũng bắt gặp 1 người ôm đàn hát rong, tiếng đàn và tiếng hát vang lên giữa chiều tà, giữa sóng gió biển.  Người hát rong vẫn hát, hát lên tâm sự của mình, hát cho những người đi ngang qua cho dù có bao nhiêu người đứng lại để nghe.  Nhưng tôi ngồi, tôi nghe, và tôi thu lại 1 chút để làm kỷ niệm chuyến đi.

Và bao nhiêu nghệ thuật khác cũng hiện ra, diễn ra trên đường phố và bờ biển.  Những nghệ sĩ đường phố tạo lên niềm vui và sống động cho du khách, cho người đi ngang qua đường.  Một không khí tràn đầy vui tươi, mang lại cho người xem nhiều cảm xúc khó phai, và trong đó có tôi.

2013-florida-keys-0070
Băng ghế ngồi ăn ngắm biển, Key West
2013-florida-keys-0117
Ngắm hoàng hôn rơi về, Key West
2013-florida-keys-0092
Biểu diễn giữa đường phố, Key West
2013-florida-keys-0133
Biểu diễn bên bờ biển, Key West
2013-florida-keys-0139
Đường phố nhộn nhịp, Key West
2013-florida-keys-0076
Xe đạp, Key West
2013-florida-keys-0079
Xe Scooter, Key West
2013-florida-keys-0054
Một ngôi nhà ở Key West

12 replies on “Florida Keys, những ngày khó quên (2)”

Thích clip người hát rong của Tuấn – thật đặc biệt. Nếu nghe một ca sĩ nổi tiếng hát trên một sân khấu chuyên nghiệp chưa chắc tạo được một cảm giác đặc biệt như nghe người hát rong này hát, trong bối cảnh thiên nhiên của Key West:

I got down on my knees
And kissed the moon and star on his head

em cũng thích, ngồi đó nghe mà không muốn đi luôn. Dạo này em thích mấy người hát rong hơn là hát trên sân khấu, thích kiểu bụi bụi và bình dân, hát vì hát, không phải hát vì tiền hay danh tiếng.

em thích mấy căn nhà ở đó, nhà nào cũng có bông hoa trước nhà hết.

Làm nhớ Key West, nhớ xứ FL quá nhen. Hổng lẽ Spring Break này dắt cả nhà qua bển sao ta ?? ….

Những tấm hình nói lên nhiều điều quá T. ơi. Cám ơn đã chia sẻ heng!

Ở Key West, có cảm giác thoải mái và hoà đồng vào thiên nhiên nhiều hơn hơ.

Dắt đi thôi cho có cảm giác biển và gió FL. 🙂 Xứ KW làm cho con người thành nghệ sĩ nhiều, có biển 4 bên, có cây lá xanh và bông hoa đẹp tạo cho cuộc sống nhẹ và chậm chút….

Ở đây cũng có biển, nhưng biển ở đây không có cái cảm giác phóng thoáng, nghệ thuật như biển của xứ Key West hay các bãi biển bên miệt FL mợi 🙂 🙂

Nhất là ở KW thì xung quanh là biển …….tạo ra cảm giác thoải mái kiểu gì á 🙂 🙂

Mùa này đi chưa gặp hoa Phượng Vỹ heng …chứ mùa hè đi là dọc đường thấy hoa Phượng Vỹ đỏ rực trời cho coi

dường như tháng 6 hay 7 gì đó Phượng mới có hoa. Mùa đó đi chắc đẹp lắm. Mà từ Houston lái xe đến KW cũng xa, nhưng FL có nhiều biển khác cũng có không khí tropical. Nghe nói mùa hè, đi FL là mua được trái cây Việt.

Comments are closed.