Categories
Photography

Một góc nhỏ DC (5)

Dạo này tôi mê mấy cái filter cho máy chụp hình.  Filter là những miếng kiếng đặt ở phía trước ống kính, để tạo lên những màu sắc hay những hiệu ứng khi chụp ảnh.  Có nhiều filter làm cho tấm ảnh sống động, hoặc làm cho tấm ảnh có cảm giác như chuyển động.  Đây là 1 thí dụ giữa 2 tấm ảnh chụp gần thời điểm, cách nhau 5 phút và sử dụng filter để tảo lên “cảm giác” giữa ánh sáng bình minh và mây bay.

Giữa 2 tấm ảnh, tuy 1 góc và 1 màu bình minh, nhưng tạo lên cảm giác khác nhau.  Tôi sử dụng ND (neutral density) 10 stops filter làm cho mặt nước không chuyển động và mây bay lưa thưa, thêm sắc màu và cho thời gian như dừng lại.  Cả 2 tấm ảnh có cái đẹp riêng của nó.

Khi sử dụng ND 10 stops filter, tôi phải mở shutter ra 4 phút cho đủ ánh sáng vào.  Bốn phút tuy ngắn, nhưng không biết sao lúc đứng đó chờ, 4 phút trở thành như vài tiếng đồng hồ.  Từ ngày có D600, tôi thử nhiều và chụp nhiều, mỗi lần chụp là mỗi lần học hỏi thêm.  Bây giờ tôi mới hiểu tại sao nhiều hình chụp với màu sắc đẹp, thật sự chụp hình không khó, nếu có thời gian và chụp nhiều là tiến bộ thôi.  Cái quan trọng là composition của tấm ảnh, cái góc nhìn khi chụp.  Tấm ảnh có “hồn” hay không là do composition, góc chụp, và cảm xúc của người chụp trước những gì mình gặp và thấy.

Giữa 2 khoảng khắc, để lại nhiều cảm giác khác nhau cho 1 sáng bình minh trước Jefferson Memorial.

Bình minh trên hồ Tidal Basin, Washington DC
Bình minh trên hồ Tidal Basin, Washington DC
Bình minh trên hồ Tidal Basin (ND 10 stops), Washington DC
Bình minh trên hồ Tidal Basin (ND 10 stops), Washington DC

9 replies on “Một góc nhỏ DC (5)”

Mi`nh cung co’ cai Hoya ND 10 stops. Va` mot ca’i Polarized filter dde chup cho nuo’c trong veo. Dung filter chu.p nuo’c hay tha’c nuo’c thi dde.p la’m.

Hình đẹp quá anh ạ, nhờ đọc bài của anh e biết thêm về kĩ thuật chụp ảnh.

mình cũng đang học hỏi thêm. 😉 Nhìn hay hay, làm xem ra sao.

Mặt trời vừa lên Tuấn đã có mặt rồi hả. Vậy phải dậy sớm lắm. Thank you for the lesson.

4:30 dậy đó bạn DT vì 5:30 là sunrise, muốn có màu bình minh đẹp phải chịu khó dậy sớm thôi. Early bird catch the worms mà. 😉

dùng filter chụp nước không có reflection và nhìn thấy cá luôn. Mà thấy Mẹ Cún cũng biết và thích chụp hình quá nha. 😉

Ngày xưa, khi chưa vướng rờ moọc thì xách máy đi rông hoài đó. Giờ thì làm biếng rồi 🙂 🙂

mẹ Cún thích chụp hình, nhưng bảo là “biết” thì cũng hổng biết là bao nhiêu hết. Học lóm ng` này 1 chút, ng` kia 1 tẹo thôi hờ. DQ thì thích dùng Canon hơn Nikon.

Comments are closed.