Categories
Photography

Kỹ thuật và suy nghĩ chụp ảnh (1)

Theo đề nghị của 1 bạn comment là tôi nên viết 1 chút về composition, lens, filters, kỹ thuật, suy nghĩ, và v.v. của vài tấm ảnh mà tôi chụp.  Trước hết, thật sự mà nói, tôi không dám và có chút ngại khi viết về đề tài này.  Tôi không phải là dân pro, cũng không có đi học môn photography, cũng không có nhiều kinh nghiệm.  Và tôi cũng không xem tôi là photographer (nhiếp ảnh gia), tôi chụp ảnh để ghi lại và lưu lại những cảnh vật, những cảm giác và những gì tôi may mắn được thấy và gặp trên những miền đất tôi đi ngang qua.  Bởi vậy, tôi có chút lo ngại múa rìu qua mắt thợ vì bao nhiêu dân pro, hiểu biết, và chụp đẹp hơn tôi gấp trăm lần.  Tôi biết nhiều về photography qua sách, qua mấy tấm ảnh được post trên flickr, và nhiều nhất là qua trial and error (thử nhiều và bị sai cũng nhiều).  Mỗi lần tôi cầm camera lên là mỗi lần tôi học hỏi những cái mới, cái lạ, hoặc nhớ lại những sai lầm lần trước để lần này không bị nữa.

Với những điều tôi đã nói ở trên, tôi cũng muốn chia sẽ những gì tôi biết và trải nghiệm qua mấy tấm ảnh của tôi.  Tôi cũng mong có bạn nào đọc blog và biết nhiều về chụp ảnh, góp thêm ý kiến và trải nghiệm cho tôi học hỏi với.  Tôi còn rất nhiều chuyện tôi muốn học và thử lắm.

Nubble Lighthouse, Maine
Nubble Lighthouse #1, Maine

Tấm ảnh #1 Exif và details:

  • Lens/camera: Nikon d600, 16-35mm f4 VR
  • ISO: 100, focal length: 35mm, aperture: f/9, shutter speed: 1/250
  • Chụp RAW và chuyển qua JPG bằng Lightroom (LR) 4.4
  • Chỉnh White Blance (WB) và lens distortions trong LR
  • Filter: Polarizing filter
  • Metering: Matrix (updated vì quên, 90% mình dùng matrix vì nghĩ là tối nhất cho chụp landscape, nhưng chưa hiểu 100%)

Tấm ảnh này tôi có sử dụng polarizing filter (PF).  Mục đích của PF là làm cho bầu trời tối và xanh đậm, làm cho làn mây trắng, và xóa đi những ánh sáng chói của phản chiếu nước (reflection water).  Tôi nghĩ, PF là 1 trong những filter hữu dụng nhất và cần có khi đi chụp hình loại landscape.

Vài thí dụ của PF.

Polarizing filter
Polarizing filter (hình Google)
Polarizing filter
Polarizing filter (hình Google)

Khi tôi chụp tấm ảnh Nubble Lighthouse ở trên, tôi muốn có gì đó khác và riêng biệt.  Số nhiều người là đứng chụp (tôi cũng có vài tấm ảnh đó), nhưng khi nằm trên mặt đất mới thấy được cái phản chiếu của ngọn hải đăng qua vũng nước trên đường.  Và tôi may mắn là gặp được vũng nước, nếu không có nước chắc phải lấy nước biển đổ vào quá. 🙂  Nếu có dịp trở lại nơi này, tôi muốn chụp sáng sớm hay vào buổi chiều hoàng hôn, hoặc trước khi cơn bão kéo đến sẽ tạo ra mây đen và bự, gió lớn, làm cho cảnh thêm dữ dội với sóng to đánh vào bờ, tạo lên cảm giác “chuyện không may sắp đến”.

9 replies on “Kỹ thuật và suy nghĩ chụp ảnh (1)”

vụ bầu trời thì người này người nọ chứ vụ xóa đi những ánh sáng chói của phản chiếu nước (reflection water) thì quá hay đó anh, khá lợi hại, em cũng đang tập tành nghiên cứu chụp ảnh nè 🙂

ah em không hiểu vụ đo sáng Matrix là gì?
và f để 9 có hơi tối không anh

mình ủng hộ thêm 1 người lang thang chụp hình nữa. 😉 Không chụp thì thôi, chụp là ghiền lắm.

Nếu như theo máy ảnh Nikon thì có 3 loại để đo ánh sáng khi chụp, và nếu đo đúng ánh sáng thì ảnh sẽ được đúng exposure – không quá sáng và không quá tối. JG đọc cái bài viết này xem sao, http://photographylife.com/understanding-metering-modes. Nếu có gì không hiểu thì hỏi mình. Thường matrix là đo ánh sáng nguyên khung, cái này tốt cho chụp landscape. Mức độ đo ánh sáng sẽ theo những gì mính focus và sẽ chọn cho mình 1 composure đúng. JG xem bài viết trên với mấy ví dụ sẽ hiểu. Còn f/9 thì tùy theo JG chụp gì, chụp lúc nào, và vv. Mình hay sử dụng f/9 khi chụp mặt trăng vì muốn cho sharp và mặt trăng rất sáng. JG cũng có thể tăng lên iso để giúp có đủ ánh sáng, nhưng dừng tăng nhiều quá vì hình sẽ bị noise. Quan trọng là JG thử chụp với nhiều f khác nhau xem sao.

em thì đang tập với canon
nghe anh nói vậy thì có lẽ matrix tương tự như evaluate metering nhỉ

cám ơn anh đã share link nhé 🙂

Cuộc sống phải có những món chơi nếu không là buồn chết 😉

Spot thi` chi chu.p portrait tho^i, ma` tuy` truo`ng ho.p. Nhu+ chu.p group nguo`i thi` matrix. Spot chu? ye^’u la`m cho main object no’ sa’ng trong lu’c ca?nh quan chung quanh thie^’u sa’ng ..vi’ du. nhu+ tro+`i a^m u.

Landscape thi` matrix la` to^’t nha^’t.

Theo anh, quan trọng là cách lấy meter đó Tuấn, khi nào dùng spot, khi nào dùng centerweight, khi nào dùng matrix. Như tấm trên, anh đoán em xài matrix, anh muốn biết kinh nghiệm của em khi meter như thế nào.

để lần sau em viết về metering. dường như 90% là em dùng matrix, còn lại là dùng center-weighted và spot. Em hay chụp landscape cho nên matrix là tốt nhất, center-weighted tốt nhất cho portait. Metering em còn chưa hiểu 100%, chỉ khoảng 70% thôi. Anh biết nhiều về metering, viết 1 bài cho em học hỏi với.

Comments are closed.