Categories
Me

Những ngày không ra ngoài (36): đại dịch Covid-19

Bắt chước theo NY Times 36 Hours in a [City]. Tất nhiên, [City] sẽ thay thế vào 1 thành phố nào đó, và bài viết của NY Times hay đăng mỗi tuần, mỗi thành phố khác nhau. Trong 36 tiếng đồng hồ viếng thăm và tìm hiểu 1 thành phố, thật sự không đủ thời gian và rất khó. Với tôi, 1 thành phố ở 1 tuần cũng không biết đủ không? Dù sao đi nữa, bài viết của NY Times xem như lời giới thiệu về những thành phố mà bạn chưa có dịp ghé hoặc đã ghé qua rồi và mong muốn 1 ngày nào gần đây sẽ trở lại. Trong 36 tiếng ở 1 thành phố, NY Times chỉ tóm tắt những điểm chính hoặc những điểm mà tác giả xem quan trọng hoặc phải ghé.

Tôi sẽ viết My 36 Hours Around the House, xem như đây là 36 tiếng đồng hồ ở nhà vào mùa đại dịch Covid-19.

Thứ 6

3:00 PM

Sau khi ghé siêu thị Lidl mua thực phẩm ăn cho đến, ít nhất đến cuối tuần sau. Vì Covid-19, giờ hạn chế đi ra ngoài và những nơi đông người. Siêu thị Lidl mới mở vài tháng trước, và gần nhà cho nên đi nhiều hơn mấy siêu thị khác. Hơn nữa giá cả ở đây cũng không mắc và có bán bánh mì và bánh ngọt làm mỗi ngày – rất ngon. Tôi mua được mấy miếng thịt bò ngon, và thời tiết đẹp, mở cái lò nướng (grill) lên, nửa tiếng sau là có ăn.

Thời tiết đẹp, nướng thịt và rau

7:00 PM

Còn chút đồ ăn nướng như rau và xúc xích nướng lúc trưa, ăn left over cho hết. Và cũng ăn nhẹ vì đã buổi chiều tối.

8:00 PM

Broadway show Phantom of the Opera kỷ niệm 25 năm sẽ chiếu trên Youtube cho cả thế giới xem, và yêu cầu góp tiền cho quỹ diễn viên. Đây là 1 trong những Broadway show mà tôi muốn đi xem trực tiếp nhiều lần mà chưa có cơ hội. Phantom of the Opera kỷ niệm 25 năm làm rất hoàn tráng và hay, được biểu diễn tại nhà hát lớn, Royal Albert Hall, ở thành phố London. Một bài viết trên VNExpress rất hay về Phantom of the Opera.

Phantom of the Opera

Thứ 7

7:00 AM

Sáng nay có trời mưa, mưa của mùa Xuân. Nghĩ là mưa không to cho nên chạy ra Walmart gần nhà mùa vài bịch đất và phân về trồng lại mấy cây bông trước nhà. Ở nhà vì đại dịch, có nhiều thời gian, làm lại khu vườn trước nhà, cắt và tỉa bớt mấy cây, và trồng lại.

Cho phân và đất khu vườn trước nhà

9:00 AM

Sáng nay ăn sáng muộn vì đi Walmart. Ăn sáng hôm nay là bánh Apple Turnover mua hôm qua ở siêu thị Lidl. Ai mà chưa ghé qua Lidl mua bánh mì và bánh ăn sáng, phải ghé qua nếu Lidl có mở nơi thành phố bạn đang sống. Bánh làm theo kiểu Âu Châu, không giọt và béo như bánh Mỹ. Lidl là từ bên nước Đức sang qua đây.

Bánh Apple Turnover [Hình Google Image]

12:00 PM

Hôm qua khi nướng thịt và rau, lúc đó bỏ 2 cà tím vô nướng luôn. Trưa nay làm cà tím, mở hành và nước mắm ăn trưa nhẹ. Thứ 6 ăn thịt nhiều rồi, xem như trưa nay ăn chay.

2:00 PM

Như mỗi trưa thứ 7, nếu không ra ngoài hay có chuyện gì, tôi dọn dẹp nhà cửa, giặt quần áo cho tuần vừa rồi. Mỗi tuần dọn dẹp nhà mà sao vẫn bụi bẩn và dơ như mấy tháng mới dọn lần.

3:00 PM

Trong lúc dọn dẹp nhà cửa, tôi mở nhạc nghe. Tôi đang nghe playlist của ca sĩ Emi Fujita, ca sĩ người Nhật, bao gồm nhiều bài hát nổi tiếng của Mỹ như Desperado, Unchained Melody, Fields of Gold, và v.v.

Emi Fujita

6:00 PM

Chiều ăn tối cũng nhẹ, bánh mì và cá hộp Tuna với rau. Cá hộp Tuna trộn với cà chua, hạnh, ớt, tỏi. Bánh mì nướng dòn. Sau dó ép rau Kale, trái táo và trái thơm cho 1 ly nước ngon. Ép rau và trái cây uống vô cho mát người.

8:00 PM

Tối nay tôi xem buổi nhạc One World Together at Home, chương trình xem như lời cám ơn những người y tế đang tranh đấu và làm ngã chết đại dịch Covid-19. Chương trình chiếu vòng quanh thế giới, gồm nhiều ca sĩ nổi tiếng của nhiều nơi trên thế giới. Một chương trình xứng đáng để xem khi phải ở nhà cách ly.

Chủ Nhật

8:00 AM

Sáng Chủ Nhật ly cafe và miếng bánh croissant sau nhà chờ nắng Xuân về. Buổi sáng ở đây rất yên ả và nhẹ nhàng, không tiếng ồn ào, ngoài tiếng gió, tiếng chim hót, và tiếng thời gian lặng lẽ.

Sáng Chủ Nhật

10:00 AM

Cuối tuần có nhiều thời gian để chăm sóc bản thân và sống “chậm”, ăn uống cũng lành mạnh. Như thứ 7 tôi ép rau và trái cây, bây giờ tôi ép cam và táo. Mùa Đông năm nay ở Charlotte, siêu thị bán nhiều trái cây, không thiếu gì hết. Hình như cam và chanh có mùa, giá rẻ cho nên mua vè ép hay làm chanh mật ong uống cho có nhiều vitamin C.

Ép cam và táo

12:00 PM

Trưa nay trời u và sắp mưa, nhà có cá Salmon, thịt bò, và rau. Vậy là nấu 1 nồi nước lèo nhúng ăn cho đến chiều luôn. Mỗi lần ăn mấy món nhúng là ăn nhiều rau cỏ và nhẹ bụng.

2:00 PM

Tôi có đăng ký Elite Guitarist 1 tháng dùng thử để học đàn ghi ta trên online. Đây là lần đầu tiên tôi học ghi ta qua online, không biết có hiệu quả hay học được gì. Năm nay, trong lúc sống “chậm” vì đại dịch, tôi có mục tiêu là học lại 1 hoặc 2 bài đàn ghi ta classic. Elite Guitaritst có dạy bài Farewell do nghệ sĩ Sergio Assad sáng tác, đây là 1 bài tôi muốn học nhiều năm trước nhưng giờ mới có thời gian tập trung. Ngoài bài Farewell (Tạm Biệt), tôi học/tập lại bài Valsa Sem Nome (Bài Valse Không Tên) của Baden Powell. Bài này tôi học nhiều năm trước, nhưng bỏ, không chơi, giờ quen 1 nửa. 🙁 Năm nay xem như đang sống “chậm”, có nhiều thời gian làm những gì mình muốn và thích, đâu biết sắp tới sẽ ra sao.

Và 36 tiếng đồng hồ ở nhà của tôi kết thúc, còn bạn làm gì trong 36 tiếng đồng hồ ở nhà khi mùa đai dịch đang lan rộng mỗi nơi trên thế giới?