Categories
Me

Ngày cuối 2023

Vậy là còn 1 ngày nữa là hết 2023 và chào đón năm mới, năm 2024. Tuần giữa Giáng Sinh và năm mới là những ngày, cho dù bận nhưng lại không muốn bận, cho dù không bận lại muốn bận. Thời gian trôi qua rất nhanh. Mới đầu năm, giờ lại cuối năm. Chưa ăn xong cái sinh nhật, lại chuẩn bị cho sinh nhật mới. Dư âm năm cũ vẫn còn. Năm mới lại sắp đến.

Tuần này tôi nghĩ sẽ viết hết chuyến đi Sydney. Nhưng lại đầu tuần, đi qua bên gia đình ăn Giáng Sinh, và về lại nhà là tôi bị bệnh cảm. Cả tuần tôi bị cảm nặng, ăn không ngon, ngủ không ngon. Nói chung là không làm được gì ngoài nằm bệnh. Năm nay, không biết tại tôi yếu hay già, mà bệnh 2 lần. Lần nào cũng bị cảm nặng. Lần trước tôi bị cảm gần 1 tháng mới hết. Lần này, tôi mong mau hết sớm. Cái gì chứ bệnh là tôi sợ nhất. Bệnh cảm vừa mất thời gian và mất sức.

Hôm nay tôi khoẻ chút chút, cho dù vẫn còn mệt trong người, vẫn còn biết mình chưa 100% hết bệnh. Tôi lên đây viết vài dòng, xem như lời cảm biệt năm 2023.

Năm nay, dường như tôi có nhiều sự thay đổi – thay đổi cá tính, những mối quan hệ, cách sống và suy nghĩ, và v.v. Tôi nghĩ, đến lúc nào đó cần thay đổi thì phải thay đổi. Tôi nhớ 1 câu nói, không biết của ai, “The only constant in life is change“. Tôi thấy rất đúng. Mỗi này, mỗi tháng và mỗi năm, tôi thấy được sự thay đổi. Người ta hay nghĩ thay đổi là chữ xấu, nhưng tôi lại nghĩ đó là tốt. Cuộc sống phải cần thay đổi, cần học hỏi và cần trở nên tốt hơn, đẹp hơn. Tôi mong sự thay đổi sẽ là vậy!

Tôi cũng bắt đầu tìm và học hỏi nét sống đơn giản, không mua sắm nhiều đồ trong nhà mà không bao giờ dùng đến. Nhiều đồ đó, nằm đó gom bụi. Cả 2 tháng nay, tôi cũng bắt đầu thu dọn và dọn dẹp những đồ không sử dụng và mang đi cho Goodwill. Thật sự mà nói, tôi thấy cuộc sống nhẹ đi khi không còn nhiều đồ. Chắc năm sau tôi sẽ học cách sống theo minimalism cho cả bản thân, nhà cửa và những gì thuộc về tôi. Sống nhẹ nhàng, sống đơn giản, sống theo cách sống riêng của mình, không đua theo vật chất.

Ở Mỹ mà sông đơn giản và không nặng về vật chất thật sự là khó. Cuộc sống ở đây là theo chủ nghĩa tiêu dùng, đi đâu cũng thấy dân shopping và hàng sale mỗi tháng. Giờ lại có mua sắm online nữa, khó mà không chạy theo. Nhưng tôi sẽ cố gắng.

Có lẽ, sau dịch Covid, tôi lại quen ở nhà nhiều hơn là ra ngoài, cho dù tôi vẫn đi đây đó. Nhưng cái nhà là nơi tôi cảm giác an toàn, và nơi tôi muốn về. Cho dù đi đâu xa, nhưng vẫn muốn về nhà với cái giường của tôi. Với lại từ ngày tôi được làm ở nhà, tôi lại ít ra ngoài, từ khi chạy lên văn phòng. Đúng như câu nói xưa, “Ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn”.

Một điểm tôi rất tự hào năm 2023 là kĩ năng giao tiếp và ăn nói của tôi tiến bộ rất nhiều. Tôi không sở nói chuyện trước đám đông như xưa. Giờ với tôi nói chuyện trước người lạ hay 1 nhóm người là bình thường. Và tôi ăn nói hay hơn, không cà lâm hay không biết nói gì. Lời nói cũng ăn theo và có ý nghĩa. Dĩ nhiên tôi phải còn học nhiều, và nhiều chuyện để học hỏi và làm tốt hơn.

Chặng đường còn dài, còn quá nhiều để học hỏi, để làm tốt hơn, để trải nghiệm. Và thử thách vẫn rất nhiều.

Kết thúc năm cũ, chào đón năm mới. Chúc bạn bè gần xa năm mới bình an, vui tươi và hạnh phúc!