Categories
Life

Cuộc sống quanh ta (2)

Viết cho những buổi trưa lang thang dưới nắng thu vàng, nhìn người, nhìn lá và nhìn phố nhẹ bước ngang qua.

1. Tiếng kèn bagpipes

Quanh quẩn đã nghe tiếng kèn đâu đây.  Dường như tiếng kèn bagpipes đang vang lên ở một góc đường, ở một góc phố gần đây thôi.

Giữa khu phố Courthouse trong ngày thu, dòng người nhộn nhịp trong bữa ăn trưa.  Những ngã tư, ngã ba, xe và người đang tranh đua nhau để đi đến địa điểm cuối.  Và giữa bao nhiêu tiếng ồn ào đó, có tiếng kèn bagpipes vang lên, mang lại chút cảm giác buồn man mác cho những ai tạm dừng chân lại để lắng nghe dưới nắng vàng ban trưa.

Một người Scottish đang thổi kèn bagpipes (hình google)

Tôi hay đi ngang và đứng lại ngay ở góc đường North 15th và North Courthouse để lắng nghe âm thanh buồn bã vang lên từ cây kèn bagpipes của một bác ăn mặc theo kiểu Scottish.  Bác đi lên rồi đi xuống, giống như đang đi theo nhịp diễu hành của quân đội, và tiếng kèn bagpipes vẫn đồng nhịp theo tiếng bước.  Tôi không biết bác thổi kèn bagpipes cho ai và vì ai.  Thường là tiếng kèn bagpiles dành riêng cho những ngày tưởng niệm hay lễ tang của quân đội dân England và Scotland, và cũng có dân Mỹ và Canada trong đó.  Phải chăng bác đang thổi kèn bagpipes để tưởng nhớ những người bạn đồng hành đã nằm xuống?

Vào mấy ngày nay, tôi cũng đi ngang góc đường North 15th và North Courthouse.  Phố và người vẫn chen nhau vào buổi trưa.  Người từ những văn phòng và công ty xung quanh ra ăn trưa và tận hưởng thời tiết thu, nắng dịu vàng và gió mát.  Tiếng ồn ào của xe và người vẫn đó, nhưng tiếng kèn bagpipes mà tôi quen nghe đã im, không thấy bác ăn mặc theo kiểu Scottish thổi kèn bagpipes nữa.  Phải chăng tôi không còn dịp nghe tiếng kèn bagpipes vang lên mỗi lần đi ngang qua góc đường quên thuộc đó?

Nghe tiếng kèn bagpipes làm tôi nhớ lại cảnh vật trong cuốn film Braveheart của Mel Gibson – một cuốn film rất là hay.  Ai chưa xem, nên xem 1 lần.  Nhạc trong film Braveheart.  Và một người Scottish đang thổi kèn bagpipes.  Bài có tên Going Home.

2. Xe segway

Cảnh sát trên xe segway trên đường (iphone picture)

Dạo này mấy chú cảnh sát hay chạy xe segway.  Trong vòng mấy tháng nay, trưa tôi đi ăn lunch và thả bộ từ khu CourtHouse đến Clarendon – 2 khu phố này nằm trong Arlington County, tiểu bang Virginia, nơi tôi đang làm việc hàng ngày – thấy mấy chú cảnh sát chạy xe segway vòng vòng.  Có lẽ xe segway tiện lợi hơn là xe đạp, và đi mau hơn là đi bộ.  Đường phố ở khu này cũng dễ dàng chạy xe segway, và có chuyện gì cũng dừng lại mau.  Nhìn mấy chú cảnh sát chạy xe segway cũng có cảm giác cool.  Trên thủ đô DC thì có mấy chú cảnh sát cưỡi ngựa, và thường là nằm trong những tấm hình của du khách đến thăm viếng DC.

3. Trạm xe đạp

Trạm xe đạp trước công ty (iphone picture)

Phong trào đi xe đạp từ bên Âu Châu đã đến thủ đô DC và những nơi lân cận, kêu bằng Capital Bike Share.  Đăng ký và mướn xe đạp hơn 100 trạm xe đạp.  Lấy xe đạp ở 1 trạm, trả lại ở trạm nào cũng được.  Rất là nhanh và đơn giản.  Đây là cái tốt cho thành phố vì sẽ không bị kẹt xe, giảm đi khói bụi của xe và cũng tốt cho con người, được tập thể dục.  Có đường riêng biệt cho xe đạp đi.  Sáng hay chiều có nhiều người chạy xe đạp đi làm và về.  Có mấy trạm xe đạp gần công ty tôi, người ta mướn quá trờ luôn.

14 replies on “Cuộc sống quanh ta (2)”

nếu bạn muốn mướn thì bỏ Visa vô là mướn chạy vòng vòng thôi.

Bài viết thật hay.
Phải có cái nhìn sâu sắc mới có thể cảm nhận được những điều nhỏ nhặt như thế này. Dù nhỏ nhặt nhưng đó là cuộc sống chung quanh ta.

Cám ơn chị T. Trời thu, đi lang thang nhìn và thấy những gì quanh ta rồi để lại chút trong ký ức. 🙂

Blue đã chạy thử segway khi đi dọc bờ sông dài ở Detroit, thú vị lắm. Xe chạy bằng điện, êm ru, phải đeo helmet. Nếu biết đi xe đạp/xe máy thì học cách điều khiển chỉ trong 5 phút. Người ta hướng dẫn rất cụ thể, cho mình tập thử mấy vòng trong sân thấy ổn rồi mới cho ra đường.
Lần đầu tiên mà dám leo đèo nên té lăn quay, đau ê ẩm, may mà ở dưới là bãi cỏ. Lần sau sẽ chỉ đi trên mặt đường mà thôi 🙂

Và chưa biết kiểu cân bằng của loại xe hai bánh ngang gì đó, segway, mấy chú phú lít chạy. Loại này chắc chạy bằng bình điện?

Dạ anh, chạy bằng điện và tùy theo khi mình xoay quanh segway là chạy hay dừng lại. Mới đầu thì không quen, nhưng cũng vui lắm. Cũng có chổ cho mướn segway chạy vòng vòng trên DC.

Đúng đó anh, chính phủ khuyến khích bà con đi xe đạp trong mấy năm nay.

hi anh, đọc bài này của anh thấy cuộc sống nhẹ nhàng quá.
… và mơ ở SG cũng có một cái trạm xe đạp “rất là nhanh và đơn giản” như ở chỗ anh 🙂

cám ơn bạn MX ghé qua. Dạo này bên đây bà con thích đi xe đạp cho nên rất nhiều trạm xe đạp cho mướn và chính phủ cũng khuyến khích đi xe đạp nhiều.

Thanks chị. Hết chuyện viết mà sợ ‘fan’ bỏ đi cho nên phải tìm chuyện trong cuộc sống để viết. 🙂

Comments are closed.