Categories
Travel Vietnam

Bình Dương: một ngày rong chơi

Ngày thứ 2 ở Sài Gòn được bạn lái xe đưa về Bình Dương thăm quê bạn. Bình Dương gần Sài Gòn nhưng đây là lần đầu tiên tôi ghé qua. So sánh với Sài Gòn, Bình Dương tuy nhỏ nhưng mới và tân thời hơn. Đường xá cũng rộng và nhiều nhà trước cửa có xe hơi đậu. Đi một vòng Bình Dương như một tour, và dĩ nhiên có dân địa phương dắt đi cà phê ngon, ghé qua nhà thờ lớn nhất, và quan trọng nhất là được ăn ngon món lạ.

Trên đường ghé qua nhà thờ Chánh Toà Phú Cường. Nhà thờ có nét kiến trúc như bên phía trời Tây, theo phong cách Gothic, và được nằm trên đòi cao giữa thành phố. Phía nào cũng nhìn thấy và hình như là điểm chính của thành phố. Trong nhà thờ có rất nhiều stained glass (kính màu) đẹp. Rất tiếc là lúc tôi ghé qua, đang có lễ cho nên không vô trong thăm viếng được.

Ở Việt Nam, ngày nào tôi cũng uống cà phê. Tôi uống cà phê vỉa hè cho đến những quán sang trọng. Dĩ nhiên mỗi quán và mỗi nơi giá cả khác nhau tuỳ theo địa điểm. Nhưng ở Bình Dương, riêng tôi, quán cà phê JEEPGO là ngon nhất. Cà phê ngon và tươi, thơm vị cà phê. Về đây (Việt Nam) nói chung và Bình Dương nói riêng, tôi bị ghiền cà phê pha kiểu espresso double shot nhưng có sửa bò và nước đá, như cà phê sữa đá pha bằng phin (giờ là cà phê truyền thống). Quán JEEPGO sử dụng cà phê hạt Arabica có mùi chua nhưng pha với sữa bò tạo ra vị chua, béo, ngọt và thơm. Và uống nhiều không sợ mất ngủ.

Nếu về Bình Dương vào mùa măng cục, có thể ăn được gỏi gà trộm rau má và măng cục. Tôi về cuối tháng 11 đầu tháng 12 cho nên chỉ có gà trộm với rau má và rau đinh lăng thôi. Tôi không biết đây phải là đặc trưng ở Bình Dương không, nhưng ăn rất ngon và quán như kiểu món ăn gia đình đồng quê với mấy chòi nhà nho nhỏ lớp bằng lá dừa. Mỗi một bàn ăn ở trong một chòi nhà cho nên tạo ra không gian riêng tư và như đang ở vùng quê. Xung quanh là cây trái và vườn rau, rất mát mẻ và bình yên.

Quán ăn nằm ở vùng nông thôn của Bình Dương. Đi ra ngoài đây mới thấy cuộc sống nhẹ nhàng và yên ả, như những vùng quê của Việt Nam.

Tôi về đây thích nhất là ăn gà ta hay gà vườn, gà ít thịt nhưng dai và thịt thơm và ngon. Gà trộn với rau má và những rau khác mang đến vị ngọt, chua và đắng. Nói chung là ngon và lạ. Thật sự mà nói, tôi chỉ thích ăn mấy món bình dân và rau cỏ như vậy thôi, cho nên hợp với style của tôi.

Và ăn xong được ông chủ quán rất dễ thương, hái trái bưởi trong vườn cho mang về nữa. Ăn ngon mà còn được trái bưởi mang về còn gì bằng.

Ăn no quá phải đi thăm vườn đất, nhưng là vườn đất của người ta…

Note lại vài địa điểm cho lần sau

Nhà Thờ Chánh Toà Phú Cường
394 Cách Mạng Tháng 8, Bình Dương

Jeepco Coffee
114 Hoàng Văn Thụ, Bình Dương

Quán ăn Hùng 39
Đường An Sơn 20, Bình Dương

Nhà Thờ Chánh Toà Phú Cường
Nhà Thờ Chánh Toà Phú Cường
Jeepco Coffee
Jeepco Coffee

Jeepco Coffee
Jeepco Coffee
Jeepco Coffee
Jeepco Coffee
Gà trộn rau má với rau đinh lăng
Gà trộn rau má với rau và rau đinh lăng
Bánh tráng cuốn với thịt heo, tép đồng và cá rô con
Bánh tráng cuốn với thịt heo, tép đồng và cá rô con
Bánh tráng cuốn với thịt heo, tép đồng và cá rô con. Và tô cháo
Bánh tráng cuốn với thịt heo, tép đồng và cá rô con. Và tô cháo
Quán ăn Hùng 39, Bình Dương
Quán ăn Hùng 39, Bình Dương
Đường quê Bình Dương
Đường quê Bình Dương
Con sông, Bỉnh Dương
Con sông yên ả, Bỉnh Dương
Bụi tre, Bình Dương
Bụi tre, Bình Dương
Mía, Bình Dương
Mía, Bình Dương