Categories
Photography

Gitzo GT1542 và Home-made tripod leg warmers

Khoảng 2 năm nay, mỗi lần tôi ra ngoài đồng chụp hình, tôi hay mang theo cây tripod, và dường như trở thành thói quen có cây tripod kế bên – nhiều lúc không sử dụng đến mà còn là bất tiện phải cầm theo.  Cái thói quen có cây tripod kế bên cho những lúc low light (thiếu ánh sáng) mà không cần tăng lên ISO, hay khi muốn mở shutter lâu.

Cây tripod cũ của tôi, cũng gần 6 năm nay, rất là bền vững và tốt nhưng lại rất là nặng và không có nhỏ gọn.  Mỗi lần tôi cầm theo, nghĩ đến là sợ vì phải vác theo trên đôi vai gầy đi 1 buổi chụp hình, chắc có ngày đi thăm bác sĩ chiropractor quá.  Cây tripod cũ nặng hơn 5 lb, cộng thêm cái túi đựng máy chụp hình và mấy ống lens phải mang theo nữa là tổng cộng hơn 10 lb.  Tôi có quan niệm là khi đi ra đồng hay đi travel, mang những gì cần hoặc nhẹ theo thôi – travel light and compact.

Sau nhiều lần đọc review trên online và nghiên cứu, cuối cùng tôi chọn mua cây tripod Gitzo GT1542 Series 1 Traveler.  Tôi sử dụng được hơn 1 tháng, và đã mang theo khi đi Vermont, hiking và chụp hình khuya tối và sáng sớm.  Tôi rất là hài lòng với cây Gitzo GT1542 này, tuy túi tiền bị nhẹ đi nhiều. 🙁  Tôi hay đi travel hoặc ra ngoài đồng chụp hình, tôi cần và muốn cây tripod nhẹ và gọn, và cây Gitzo 1542 có thể mang theo túi xách carry on lên máy bay.  Tuy nhiên cây Gitzo GT1542 cũng có giới hạn là những ống lens to, như 300 mm trở lên thì không nên sử dụng vì sẽ không bền vững, và giá mắc.  Thật sự tôi thường chụp hình khoảng 18-200 mm thôi, và có ngày sẽ ôm – nếu trúng số – 70-200 mm f/2.8 VR II về vẫn dùng được.  Sau này nếu tôi có chụp wildlife, tôi sẽ đi tìm cây tripod khác, nhưng bây giờ cây Gitzo GT1542 sẽ theo tôi lâu dài.

Gitzo GT1542 specifications:

  • Load Capacity: 15.43 lb (7 kg)
  • Maximum Height: 58.66 inch (149.0 cm)
  • Minimum Height: 8.66 inch (22.00 cm)
  • Folded Length: 16.73 inch (42.5 cm)
  • Weight: 2.2 lb (1 kg)
  • Material: 6x carbon fiber
  • Leg Sections: 3/4 and twist lock

Nếu bạn nào đi chụp hình vào những đêm tối hay sáng sớm lạnh, biết thời tiết vừa lạnh mà khi cầm cây tripod lên bị lạnh bỡ mấy cây chân sắt nữa.  Lúc đó ước gì có miếng vải hay miếng gì bao phủ quanh chân tripod cho không lạnh, tôi hay ước vậy lắm.  Tôi thấy trên online có bán, nhưng trời ơi, $30 hay $40 trở lên không à.  Thôi thì ở nhà cũng làm ra được, tại sao phải đi mua tốn tiền.

Và đây là home-made tripod leg warmers tôi nghĩ ra mấy ngày trước khi tôi có dịp ghé tiệm Walmart.  Tổng giá: $3; sau 5 phút làm xong.  Violà!

Loại foam để bao phủ ống nước bàn ở tiệm Walmart
Foam có băng kín lại
Sau khi foam phủ quanh cây tripod chân
Voila. Xong. Khi nào đi là mang theo thôi.

15 replies on “Gitzo GT1542 và Home-made tripod leg warmers”

Hôm nay chỗ Blue chuyển lạnh rùi, cho mượn cái “foam” gì gì đó xài tạm, che chân cho ấm trước đi 🙂

Chân Blue to hơn chân voi chút xíu thôi, xài đồ mượn thì ráng mà ních vô cho vừa 🙂 🙂

cái kiềng 3 chân này gắn vào máy quay phim bình dân chắc ngon lắm đây! em thì lại đi thích quay phim chứ không thích chụp ảnh lắm mới ngược chứ 🙂

Quay film phải cần cây tripod mạnh và bử hơn với cái head khác. Có nhiều cây tripod cho quay film ngon lắm. Chụp hình và quay film cũng giống nhau thôi, thử chúp hình xem có thích không? 🙂

Tuấn, good DIY idea.

Mình cũng in the market for a good sturdy tripod nhưng chưa rảnh research. Có cái nào recommend cho Trang không, something under $100?

không biết có cây tripod nào under $100 với ball head không? Nhưng Trang research Oben và Vanguard đó, mình thấy 2 brand đó cũng được nhiều recommendations và giá cũng vừa lắm. Good luck! Có gì cho biết khi chọn.

Yes, tui ddang du`ng ca’i Oben. Nhe., xa’ch ddi lo`ng vo`ng dduo+.c, co’ luo^n case (bag) va` di~ nhie^n kho^ng ngon ba`ng cu?a Tua^’n. Cu?a Tua^’n ball head lo.ai arca swiss, lo.ai na`y ngon. Nhu+ng vo+’i 120 ddo^`ng thi` Oben ra^’t kha’.

Cái này chỉ legs chứ chưa có head and ball phải không ? Cái này thì quá ngon.

Cái của tui là Oben-AC-1410, khoảng 3.2 lbs. có 120 đồng, vì muốn nhỏ gọn khi lên máy bay cho bào luggage luôn.

Wildlife thì cái tripod chác 1000+ vì cái Wimberley Gimbal Head cũng khá đắt thêm cái tripod loại heavy dutỵ Vì mấy cái super tele toàn là 20 lbs hay ít nhất củng trên 10 lbs.

Yeah, nếu chụp wildlife thì phải chơi cây tripod trên 1K với ball head bự. Mấy ống lens 400mm hay 500mm gì đó nặng chết luôn. Mấy cây tripod đó phải check in khi travel.

Cái này có ballhead rùi nhưng quên viết. 🙂 Mình dùng Markin ballhead, thấy reviews nói là Markin ballhead đi chung với gt1542 cho nên chơi luôn. Mình vác đi cây tripod cũ mệt quá. Xem như investment cho lâu dài 🙂

Comments are closed.