Categories
Photography

July 4th, Ngày Độc Lập (2)

Viết vài dòng cho bạn nào có dịp ghé qua thủ đô DC đi xem pháo bông vào ngày lễ July 4th (Lễ Độc Lập ở Mỹ), và ghi lại 1 chút học hỏi chụp pháo bông.

Địa điểm, theo tôi, tốt nhất để xem pháo bông (và chụp hình) mà không cần đi vô thủ đô DC là khu Iwo Jima MemorialNetherlands Carillon – 2 nơi này nằm bên cạnh nhau – ở Arlington, tiểu bang Virginia.  Hai nơi này nằm phía bên bờ sông Potomac của Virginia, trên đồi cao và rộng lớn nhìn qua thấy nguyên thủ đô DC.  Hơn nữa, pháo bông sẽ bắn lên từ dưới Washington Memorial (cây bút chì) và bạn sẽ được nhìn thẳng qua Lincoln Memorial, Washington Memorial và Capitol như trong hình tôi chụp.  Nơi này hồi xưa ít người biết, nhưng mấy năm nay bỡ vì anh Google cho nên bây giờ ai cũng biết đến. 🙁

Ngoài ra, những nơi bên Virginia mà nhìn qua thủ đô DC, thấy được Washington Memorial là thấy được pháo bông, nhưng cái view không có đẹp bằng 2 địa điểm ở trên.  Thêm 1 cái lợi của 2 địa điểm ở trên là, khi pháo bông kết thúc, đi về cũng mau, không bị kẹt xe hay kẹt người.  Có những con đường chạy dọc theo bờ sông Potomac, nhìn qua thấy thủ đô DC, tới ngày có pháo bông là những con đường đó trở thành bãi đậu xe; vô được, ra về sẽ tới sáng luôn.

Muốn đến Iwo Jima MemorialNetherlands Carillon thì: 1) đi metro đường màu orange (cam) và ngừng lại trạm Rosslyn; 2) lái xe đến nhưng phải đậu xa ngoài, đi bộ vô vì xunh quanh Iwo JimaNetherlands Carillon không cho xe vô hay đậu gần đó vào ngày lễ.

Tôi không bao giờ vô thủ đô DC vào ngày lễ vì khi pháo bông kết thúc sẽ mất mấy tiếng đồng hồ về.  Thường thường, trưa ngày 4 là những con đường đi vô thủ đô DC sẽ đóng lại, không cho xe vô, chỉ đi được metro hay xe đạp vôi thôi.  Những ngày này, metro đông như kiến.

Một chút kinh nghiệm chia sẽ cho bạn nào tính đến thủ đô DC xem pháo bông.

———–

Tôi cũng mới bắt đầu chụp hình pháo bông, mấy lần trước hình pháo bông tôi chụp hay vô thùng rác hết, như bên nhà blog anh DH.  Năm nay, tôi thấy có chút tiến bộ hơn – 90% vô thùng rác, 10% được giữ lại. 🙂  Có vài bạn hỏi tôi về details của hình và cách chụp pháo bông, tôi viết 1 chút những gì tôi học hỏi và ghi lại để cho lần sau lên được 20% giữ lại. 🙂

Thật sự mà nói chụp pháo bông là hên xui vì mình không biết khi nào pháo bông sẽ nổ, khi nào sẽ tàn và rơi xuống, và khi nào sẽ nổ ra nhiều sắc màu.  Có khi tôi đoán và nghĩ là pháo bông sẽ nổ trong 1 lúc nào đó, nhưng lại nổ sớm hay muộn hơn khi tôi nghĩ.  Vậy là tấm hình đó vô thùng rác.

Setup máy chụp hình (Nikon DSLR) của tôi:

  • aperture f/9 – f/16
  • iso 100
  • shutter 2s – 8s
  • phải có tripod
  • cần remote control hay cable release để chụp vì không muốn làm rung máy khi chụp hình
  • phải sử dụng manual focus, tắt hết automatic focus và VR (viberation reduction của Nikon, dường như Canon kêu là IS)
  • Khoảng 5 phút trước khi pháo bông bắt đầu, tôi chuẩn bị.  Tôi dùng Washington Memorial là điểm để tôi focus, và chỉnh số aperture và shutter theo cái meter trong máy chụp hình.
  • Sau khi tôi chụp được vài tấm hình đầu, tôi sẽ chỉnh lại, lên/xuống aperture hay lên/xuống shutter.  Cuối cùng, tôi chọn f/10, 8s và zoom ra cho được thấy nguyên chùm pháo bông bay trên Washington Memorial.  Khi thấy vừa ý, chỉ còn đứng đó bấm cái remote control chụp, và hy vọng khi máy chụp là khi pháo bông đang nở ra sắc màu.
  • Tôi chụp bằng RAW và hay chỉnh White Balance (WB) trong Lightroom.

Và đó là cái setup của tôi và những gì tôi học hỏi chụp pháo bông.  Có vài người chụp dùng “Blurb”, là mở shutter và chờ khi nào muốn chụp thì bấm chụp thôi.  Có nhiều cách chụp, và trải qua vài lần chụp là học hỏi thêm.  Mọi người có cách riêng và suy nghĩ chụp khác nhau, cái quan trọng là hiểu và thử chụp thôi.  Một số hình, tôi bị over exposure vì nhiều pháo bông nổ 1 lúc và ánh sáng đó làm cho hình over exposure.  Nếu tôi có chụp lại, chắc xuống shutter 6s, nhưng sẽ bị under exposure 1 số hình khác.  Oh well, tôi chụp vui chơi, được 10% là mừng rồi. 🙂

Thêm vài tấm hình pháo bông nữa.

July 4th Firework celebration
July 4th Firework celebration
July 4th Firework celebration
July 4th Firework celebration

8 replies on “July 4th, Ngày Độc Lập (2)”

Đúng đó anh. Số lượng ít mà đẹp còn hơn số lượng nhiều mà xấu. 🙂

Hi anh Tua^n’,

Cam’ o*n anh dda~ viet^’ ra mo^.t bai` viet^’ ve^` cach’ ba(n’ phao’ bo^ng cu?a anh o*? vung` D.C. Nhat^’ ddinh. la` ne^u’ co’ dip. le^n DC xem ba(n’ fao’ bong^, tui se~ ti`m khu Iwo Jima Memorial dde^? chu.p.

Anh noi’ ddung’ ddo’, ba(n’ fao’ bong^ ddia. ddiem^? that^. wan trong.(nhat^’ la` tay mo* nhu* tui:)) Tui co’ chup. fao’ bong^ 4 la^n`: cung~ sai` tripod, cung~ sai` shutter release nhu*ng chi? co’ mo^.t la^`n tui co’ dduoc. 1 vai` ta^m’ hinh` dduoc. la` o*? Disney Word, nho*` co’ cai’ lau^ ddai` o*? ddo’ dde^? ma` minh` focus on. Con` nhu*Ng~ la^`n khac’, toan` la` chia~ ong^’ le^n troi*` cho ne^n hinh` nhin` giong^’ nhu* hinh` anh DH chup. zi. 🙂

Ca?m o*n anh Tua^n’ dda~ chia se~ nha.

Mo^t. nguoi*` hay ddoc. ke’.

Cám ơn bạn KT. Theo mình nghĩ, nếu không có focus point thì cũng khó chụp, nhưng có thể set up manual focus trên bầu trời đen rồi chụp pháo bông. Vậy là lấy và thấy được pháo bông trong đêm tối. Nói chung là cũng hên xui thôi. 🙂 Chụp được vài lần, học thêm và lần sau là mong không bị hư :).

Mình nghĩ, shutter và aperture là quan trọng khi setup để chụp pháo bông ngoài tripod và cable release. Làm sao cho enough light coming in và cho enough details của pháo bông là ok. Lần sau, nếu bạn có chụp pháo bông, có gì cho mình ké xem với. Học hỏi chung với nhau. 🙂

có mấy tấm bị over exposure ha T.

tui dùng máy Canon, cũng chỉ dùng:
– Focal Length: 75mm – 88mm
– Exposure Time: 2s – 8s
– Aperture: f/10 – f/15
– ISO Equivalent: 100 – 200

dzậy á!

Mà đúng là chụp pháo bông thì hên xui thiệt. Mà chụp cho vui nên có hình cũng tốt mà không có hình, ngồi ngắm pháo bông cũng dzui mà heng.

Mà cái góc đứng xem pháo bông cũng quan trọng lắm á. Những hình của T. chụp, ngay thẳng tháp bút chì nên đặc biệt cho DC luôn heng!

Cái location rất là quan trọng, nhiều chổ có pháo bông lắm nhưng muốn cho biết là ở chổ DC là phải có cây bút chì vô. 🙂 Có một số hình bị over exposure vì ánh sáng của pháo nổ chung nhau và nổ 1 lần, sáng quá. Nhưng mấy tấm đó cũng không đẹp vì màu pháo không có đầy màu sắc nhiều. Chụp vui, cái không khí xem còn vui hơn. 🙂

khoảng 6:30 pm, lúc đó chỉ có photographers và những người pinic đến sớm để lấy chổ tốt xem pháo bông. Khoảng 8 giờ là bà con, không biết từ đâu đến, ra quá trời luôn. Hết chổ ngồi, có nhiều người đứng xem pháo bông. Đông ơi là đông. Khoảng 9:20 là pháo bông bắt đầu. Con đường 50 và mấy con đường nhỏ gần đó, đóng lại không cho xe ra vô.

Trong khu đó, vui lắm, có xe truck bán đồ ăn, bán nước. Thêm có 2 ông snipers bảo vệ. 🙂

Comments are closed.