Categories
Music

Playlist tháng 3: soul và blue

I’m just a pilgrim on the side of the road
Yes, Lord, I’m a pilgrim on the side of the road…

Dạo này tôi mê 2 giọng nam ca sĩ này.  Giọng hát của Aaron Neville đầy mượt mà và trữ tình, hát theo giai điệu nhạc Soul (âm nhạc của tâm hồn).  Từ lời hát đến tiếng hát nghe nhẹ nhàng và đầy tình cảm, như tên của giai điệu – hát từ tầm hồn.  Có lẽ trong những loại nhạc, giai điệu nhạc soul, vì là nguộn gốc của nhạc Gospel (nhạc phục âm của dân da đen), là những thôn thức và nỗi lòng người hát.  Aaron Neville hát với tâm hồn, hát với tình cảm, làm cho người nghe như Aaron Neville đang hát về riêng mình, về những cuộc tình và hoài niệm của mình, và đánh thức những tầm hồn ta bằng những nốt nhạc mềm mại.

Nếu như Aaron Neville đánh thức những tâm hồn ta bằng những nốt nhạc mềm mại với giọng hát mượt mà và trữ tình, thì Jim Byrnes đánh thức ta bằng giọng hát trải nghiệm, thử trách và dòng đời.  Jim Byrnes rung động hồn ta bằng những giai điệu da diết của dòng nhạc Blue.  Chữ blue trong dòng nhạc Blue nghĩ là buồn, và thế dòng nhạc blue lúc nào cũng mang người nghe nỗi buồn của con người, của cuộc đời, của cuộc tình.  Có lẽ, người hát nhạc Blue phải là người đã trải qua, hát lên sự đau đớn và u sầu.

P.S.  Nếu thấy mặt Jim Byrnes quen quen.  Ông này cũng là diễn viên trong tv show tên Highlander vào những năm cuối 80’s.

2 replies on “Playlist tháng 3: soul và blue”

Hôm nay mới ghé qua nghe một hơi mấy bài này. Mình không thích dòng nhạc R&B lắm nên xưa nay ít nghe Aaron Neville, cho dù chàng hát bài Rainy Night in Georgia và Chris Botti thổi kèn. Jim Byrnes hát hay ghê. CD nói đúng, giọng của ông già dặn, trải nghiệm. Nghe cả album vẫn dễ chịu. Sẽ đi tìm nhạc Jim Byrnes nghe thêm. Thích bài 12 Questions nhất, nghe rất blue.

Jim Byrnes có ra vài cds. Bạn lên Amazon tìm sẽ thấy. Mình thích cái giọng hát blue và tiếng hát rất là lạ, rất “nghệ sỹ” 🙂

Comments are closed.