Categories
Me

Những ngày không ra ngoài (65): đại dịch Covid-19

Sáng thứ 2, tuần thứ mấy, tôi cũng quen, mà tôi phải làm ở nhà vì đại dịch Covid-19. Từ khi tôi phải làm ở nhà đến giờ, xem như, tôi quên thời gian và thàng ngày. Ngày này qua ngày kia, tháng này qua tháng nọ, thời gian trôi qua mau, và thấm thoát gần nửa năm. Không biết càng có tuổi, thời gian trôi qua nhanh chóng, hay năm nay vì đại dịch Covid-19, không làm gì ngoài ở nhà, thấy thời gian qua mau quá. Chớm mắt là hết 1 tuần, chớm mắt vài lần là hết 1 tháng. Gần nửa năm 2020 rồi, tôi có cảm giác và cảm thấy chưa làm được gì cả và đạt được gì ngoài trồng cây, làm vườn và những chuyện linh tinh cho cuộc sống hàng ngày.

Tôi log vô Microsoft Teams sớm, gặp ông sếp lớn, là VP (Vice President) của bộ phận. Xưa, trước khi có đại dịch Covid-19, ít khi thấy ông ta có mặt họp mỗi tuần, nhưng bây giờ mỗi tuần có mặt vì cần mang nhiều động lực và tin tức của công ty cho nhân viên. Sau mấy lời chào hỏi thăm, ông vừa nói vừa cười, “I have a couple years till retirement. My plan was to move to the mountain to get away from people, but after more than 2 months in isolation; I have second thought.” Trong giọng nói đùa nhưng cũng có thiệt. Nhiều đồng nghiệp tôi, cho dù làm ở nhà hơn 2 tháng, nhưng vẫn không quen vì thiếu giao tiếp và giao du với người. Lúc cuộc sống và xã hội tự do như trước đại dịch, có thể ra ngoài và gặp người này người kia, nhiều người muốn có cuộc sống vắng vẻ, xa lánh mọi người, kể cả gây phiền. Nhưng giờ, trong bao nhiêu ngày cách ly, người cần người, cần nghe tiếng, có người để nói, và hoà nhập với nhau.

Sáng nay họp, công ty tôi cho làm ở nhà đến hết tháng 6, nhưng có thể thay đổi và cho làm đến hết mùa Hè. Và sau đó, tôi nghĩ sẽ không được vô lại văn phòng như xưa, mà mỗi tuần vô 2 hoặc 3 ngày, còn lại làm ở nhà. Việc làm của tôi, thật sự, làm ở nhà cũng như trong văn phòng, chỉ trong văn phòng gặp người và tiếp xúc với đồng đội. Nhưng giờ, khi vô lại văn phòng, nếu vẫn theo social distance, mang khẩu trang, và những hướng dẫn mới để ngăn chặn dịch, thà làm ở nhà cho bớt mệt và lo. Tôi mong là đến ngày đó sẽ được chọn và tuỳ ý cá nhân muốn vô văn phòng hay làm ở nhà.